Nhắc đến Phật Giáo, tượng Phật thì không thể không nhắc đến tượng Hộ Pháp. Khi đến thăm các ngôi chùa, chúng ta dễ dàng nhận ra đôi tượng Hộ Pháp uy mãnh trấn giữ ở hai bên tiền đường. Trong bài viết này hãy cùng Trung tâm mỹ thuật Phật giáo Buddhist Art tìm hiểu kỹ hơn về tượng Hộ Pháp nhé!

1. Giới thiệu về Hộ Pháp

(chữ Nho: 護法) theo nhà Phật, nhất là phái Kim Cương Thừa là những vị thần bảo vệ Phật pháp và Phật tử. Những ai nguyện noi theo Thành tựu pháp mà đọc câu Chân ngôn thì đều được các vị thần đó phù hộ. Ngoài ra các vị Hộ Thế (chữ Nho: 護世), tức là những vị thần (Thiện Thần) nguyện theo Phật cũng có chức năng như Hộ Pháp.

Phật giáo Việt Nam liệt kê nhiều vị thần như Phạm Thiên, Đế Thích, Kiên Lao, Địa Kỳ, Thiên Lý Nhãn, Thiên Lý Nhĩ… trong danh sách Hộ Pháp nhưng trong chùa thì có hai dạng chính.

2. Hộ Pháp trong văn hóa các nước

Dạng Hộ Pháp phổ biến là hai vị thần đối sánh thờ trong chùa mang tên Khuyến Thiện và Trừng Ác.

Đôi tượng Hộ Pháp này thường tạc rất lớn, đầu cao chấm nóc nhà, bố trí ở hai bên tiền đường. Thần trang phục như võ tướng, đầu đội mũ trụ, mặc áo giáp, thân thể vạm vỡ, ngồi trên sư tử, có sẵn khí giới để bảo vệ đạo pháp.

Tượng thần Khuyến Thiện, tục gọi là “ông Thiện” thường tô mặt trắng, nét mặt thanh thản, đặt ở bên tay trái bàn thờ Phật (từ trong nhìn ra), tay cầm viên ngọc thiện tâm, là báu vật của Phật tử, khích lệ mọi người noi theo.

Tượng thần Trừng Ác thì tô mặt đỏ, đặt bên tay phải bàn thờ Phật; nét mặt thần giận dữ, lăm lăm vũ khí để trừng trị kẻ ác tâm như răn đe mọi người lánh xa con đường dẫn đến sa ngã.

Sự tích

Trong các chuyện tiền thân Phật thì các Ngài có tên là Thiện Hữu, Ác Hữu, hoặc La Đắc, Ma Pha La.

Truyện kể tóm lược như sau, Đức Vua nước Ba Na Lại xưa có 2 Hoàng Tử là Thiện Hữu và Ác Hữu có tính tình trái ngược nhau, Hiền hữu ưa từ bi bố thí… các phẩm hạnh lành còn Ác Hữu thì ngược lại.

Thiện Hữu quan sát thấy chúng sinh mưu sinh vất vả mà tạo ra các nghiệp ác như: sát sinh, lừa gạt,…. rồi thọ mãi khổ báo, nên có tâm nguyện bố thí của cải để mọi người làm nghiệp lành. Chàng đem bố thí đến cạn kho tàng của Vua cha. Suy xét thấy cách bố thí dài lâu vào Biển lớn, xuống Long Cung tìm được Bảo Báu ngọc Ma Ni có khả năng muốn gì được nấy.

Với lòng từ bi Thiện hữu xuống Long Cung trải qua gian khổ lấy ngọc báu mang về.

Sau Ác Hữu lấy mất ngọc còn đâm mù mắt anh trai. Thiện hữu mù lòa cực khổ, lưu lạc đến một vương quốc, chàng đi ăn xin nhưng có tiếng đàn rất hay, được công chúa yêu thương, công chúa không biết chàng là hoàng tử mình đã được hứa hôn nhưng vẫn hết mực muốn chung sống cùng, vua cha nàng cho hai người ở cùng nhau nhưng phải ra khỏi hoàng cung đến nơi xa xôi.

Một hôm công chúa có việc phải đi nhưng quên không báo cho chồng, Thiện Hữu cho rằng vợ có việc gì dấu diếm, công chúa buồn tủi uất ức bèn thề thốt ” nếu em có điều gì gian dối xin cho mắt anh đui mù mãi, còn nếu em ngay thẳng xin cho mắt anh sáng lại như cũ “.

Vừa dứt lời một mắt chàng rung động hồi phục như cũ. Cả hai vui mừng, Thiện hữu nói cho công chúa mình là hoàng tử được hứa gả cho nàng năm xưa, công chúa không tin nghĩ chồng lãng tâm mất trí.Thiện hữu đáp chàng từ khi sinh ra chưa hề nói dối rồi ngửa lên trời đáp nếu chàng nói dối thì cho mắt mù như cũ còn nếu nói thật thì mắt sáng lại, tức thì con mắt còn lại trở lại thường. Sau đó cả hai về cung báo với vua cha chàng là Thiện hữu. Chàng về nước Ba La Nại vua cha và hoàng hậu thương con bị mù đôi mắt, chàng tìm Ác Hữu lấy lại Ngọc Mani giúp cha mẹ sáng mắt.

Cuối cùng Chàng lập một đàn trang lớn trước hạt ngọc báu, sau bao cực khổ vì chúng sinh kiếm về, chàng nguyện cho chúng sinh được lợi lạc. Tức thì trời mưa tuôn thóc gạo vàng bạc, y phục, các đồ quý giá…. làm cho mọi người được thỏa mãn không bị lòng tham thúc đẩy làm việc ác.

Thiện Hữu chính là tiền thân của Phật Thích Ca Mâu Ni.

Bát bộ Kim Cương

Dạng thứ hai là Bát bộ Kim Cương gồm tám vị thần cũng mặc võ phục nhưng không bài trí ở gần lối vào mà gần bàn thờ Phật vì đây là các vị thần linh có trách nhiệm bảo vệ Phật.

Tám vị kim cương đó lần lượt là: Thanh Trừ Tai, Tích Độc Thần, Hoàng Tùy Cầu, Bạch Tịnh Thủy, Xích Thanh Hỏa, Định Trừ Tai, Tử Hiền Thần, Đại Lực Thần

Hộ Pháp theo Kim cương thừa còn liệt danh Ma-ha-ca-la – được xem là một kiếp của bồ tát Quán Thế Âm – là đấng bảo vệ người tu hành trước những hiểm nguy và ảnh hưởng xấu liên quan đến chuyện tu học. Tuy nhiên các hành giả đó phải được chân truyền sự hỗ trợ từ vị thần bảo hộ, Thần thể của mình. Vị Đại Hắc, Hộ Pháp của tông Ca-nhĩ-cư và Đạt-lại Lạt-ma thường được trình bày như một vị thần cao lớn, da đen. Vị này có bốn trách nhiệm lớn đối với trở ngại khó khăn của người tu hành: điều phục, giúp đỡ, thu hút, huỷ diệt. Các vị Hộ Thế trong Phật giáo Tây Tạng được chinh phục – theo truyền thuyết – là nhờ công của Đại sư Liên Hoa Sinh.

3. Tượng Hộ Pháp

Đa số các chùa ở Việt Nam thường thờ hai tượng có khuôn mặt thiện và ác. Đây là hai vị Hộ Pháp được tạc tượng theo kiểu võ sĩ cổ, mình mặc áo giáp, đầu đội mũ, một vị tay cầm viên ngọc, vị kia tay cầm binh khí, trong tư thế đứng hoặc ngồi.

Hiện nay, sự phong phú về nguyên vật liệu giúp chúng ta có thêm nhiều sự lựa chọn như tượng Hộ Pháp bằng đá, tượng Hộ Pháp bằng thạch cao,… Kích thước của tượng Hộ Pháp cũng được quyết định bởi nơi khách hàng muốn trưng, thờ như tượng Hộ Pháp lớn đặt trong sân nhà hoặc sân chùa, tượng Hộ Pháp nhỏ đặt trong nhà để trấn trạch,…

4. Tượng Hộ Pháp tại Buddhist Art

Là một địa chỉ uy tín, chất lượng trong ngành nghề đúc tượng Phật, trung tâm mỹ thuật Phật giáo Buddhist Art nằm tại vùng ven thành phố Hồ Chí Minh, là vị trí thuận tiện cho mọi người trong và ngoài thành phố tới tìm hiểu và thỉnh tượng Phật. Không chỉ như thế, với đội ngũ điêu khắc sư, họa sĩ được đào tạo chuyên nghiệp từ trường đại học Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm mỹ thuật Phật giáo Buddhist Art còn rất xuất sắc trong việc đúc tượng Hộ Pháp theo yêu cầu, bán tượng Hộ Pháp chất lượng, đáng tin cậy và uy tín và mong muốn của khách hàng. Dù là kích cỡ, nguyên liệu hay hình dáng, các điêu khắc gia tại đây sẽ dành trọn thời gian và tâm huyết, tạo ra cho bạn một tượng Hộ Pháp đẹp với chi phí phù hợp mà không mất đi uy nghiêm, thành kính với giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, giá thỉnh vô cùng hợp lý, Buddhist Art luôn có chính sách cúng dường và hỗ trợ vận chuyển cho các chùa, đạo tràng, đặc biệt là khi đặt tượng số lượng lớn.

Chúng tôi- Trung tâm mỹ thuật Phật giáo Buddhist Art hoan nghênh quý Phật tử và quý khách hàng gần xa. Tâm niệm của chúng tôi là là xây dựng và nền Mỹ Thuật Phật giáo Việt Nam với một giá trị thuần Việt lưu giữ nghìn năm.

 

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.